Trang chủ » Lưu trữ tin tức
Ngày 19/7, những người dân phường Thanh Xuân Trung kinh hoàng khi phát hiện một thi thể đang trong quá trình phân hủy dưới hố nước gầm đường vành đai 3 trên cao - Khuất Duy Tiến - Hà Nội.
 
Sau đó Công an phường Thanh Xuân Trung đã xác định được danh tính thi thể người tử vong là cụ Trần Hưng Quang - nguyên trưởng môn phái Bình Định Gia, một trong những huyền thoại của võ Việt được nhiều người kính nể.

Những khả năng siêu phàm

Khi còn sống, nhà báo - võ sư Đỗ Hóa người cùng các võ sư Lê Thì, Kim Dũng viết cuốn “Miền đất võ” thường hay nhắc tới võ sư Trần Hưng Quang và gọi là cụ Quang “Ốc”.

Biệt danh “Ốc” xuất phát từ vai diễn để đời của võ sư Trần Hưng Quang trong “Nghêu - Sò - Ốc - Hến”. Trong vai diễn “Ốc” cách đây cả nửa thế kỷ, chất “tuồng” trong con người võ sư Trần Hưng Quang đã mang đến cho khán giả hình tượng một anh chàng Ốc nghèo tới mức phải đi ăn trộm. Vượt lên sự gian trá là sự thông minh, hóm hỉnh, lanh lợi của diễn viên tuồng - võ sư Trần Hưng Quang. Cùng với những đóng góp của võ sư khi là Trưởng đoàn tuồng khu V, Nhà hát tuồng Đào Tấn (Quy Nhơn - Nghĩa Bình nay là Bình Định) và vai Ốc để đời đã khiến võ sư nhận danh hiệu NSƯT.

... Xem bài viết chi tiết »
Category: Võ học Việt Nam | Views: 511 | Added by: admin | Date: 27/07/2014 | Comments (0)

Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V sẽ diễn ra từ 1 - 4/8, tại Thành phố Quy Nhơn, Bình Định.

Liên hoan có sự tham gia của 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, quy tụ hàng trăm võ sư, võ sĩ, võ sinh khắp các châu lục đến tranh tài và biểu diễn.

Liên hoan là dịp để các câu lạc bộ võ trong và ngoài nước, các võ sư có dịp tranh tài, thi đấu… qua đó bảo tồn và phát huy nền võ học Việt Nam. Chương trình khai mạc Liên hoan có lễ đón nhận danh hiệu “Võ cổ truyền Bình Định là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”.

Một pha biểu diễn võ thuật cổ truyền Bình Định. (Ảnh: Internet)

Với chủ đề “Bảo tồn và phát huy võ cổ truyền Việt Nam”, Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam sẽ có Lễ dâng hương tại Bảo tàng Quang Trung và Đàn tế Trời - Đất; Hội đánh Bài chòi cổ dân gian; Lễ hội đường phố và nhiều hoạt động tôn vinh vẻ đẹp của vùng đất võ Bình Định.
Thời sự VTV
Category: Võ học Việt Nam | Views: 525 | Added by: admin | Date: 27/07/2014 | Comments (0)

Đến hẹn lại lên, giải lần thứ 4 diễn ra từ ngày 24 đến 28-7 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng (quận 11, TPHCM), thu hút 376 lãnh đội, huấn luyện viên, vận động viên của 37 đoàn võ thuật đến từ 18 quốc gia (Nga, Belarus, Pháp, Mỹ, Italia, Đức, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Thụy Sĩ, Bỉ, Australia, Maroc, Algerie...) và 17 đoàn trong nước (An Giang, Bình Định, Bình Dương, Hà Nội, Cần Thơ, Quân đội, Công an, Đồng Nai, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, TPHCM...). Trong đêm khai mạc giải (24-7), 57 môn phái Võ cổ truyền tại TPHCM cũng đã cùng tham gia biểu diễn.
Các môn sinh võ thuật cổ truyền Việt Nam trong đêm khai mạc giải. Ảnh: TUẤN AN

Theo kế hoạch, các VĐV sẽ tranh tài các nội dung thi quyền và 16 hạng cân đối kháng (7 nữ). Bên cạnh đó, một số môn sinh nước ngoài cũng dự thi thăng cấp theo tiêu chuẩn của Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam. Võ sư Lê Kim Hòa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam - phát biểu: “Giải là cơ hội họp mặt, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật cho các võ phái, môn sinh trong và ngoài nước, nhằm phát triển, quảng bá một nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam”.
Category: Võ học Việt Nam | Views: 587 | Added by: admin | Date: 26/07/2014 | Comments (0)

Tác phẩm Lịch sử võ học Việt Nam vừa được tổ chức Kỷ lục Việt Nam vinh danh, trao bằng xác lập kỷ lục: "Người viết sách Lịch sử võ học Việt Nam đầu tiên" và Trường Đại Học Kỷ Lục Thế Giới tôn vinh là: "Công trình văn hóa, võ học có giá trị đóng góp vào kho tàng văn hóa, võ học thế giới".

Hiện nay, tác phẩm đã tái bản bằng Tiếng Việt và chuẩn bị chuyển ngữ sang Tiếng Anh và tiếng Pháp, để giới thiệu truyền thống thượng võ, lịch sử võ học và những tinh hoa độc đáo của Võ Việt Nam với những người yêu thích Võ Việt Nam cùng các nhà nghiên cứu, võ sư, võ sĩ, môn sinh đã và đang nghiên cứu, học tập, truyền bá Võ Việt Nam trên thế giới.

Sách hiện nay đang phát hành tại các hiệu sách lớn của TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nha Trang hoặc số nhà 234, Nơ Trang Long, Phường 12, Quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh.
 

Mọi chi tiết xin liên hệ:
Category: Võ học Việt Nam | Views: 535 | Added by: admin | Date: 26/07/2014 | Comments (0)

Đó là ý kiến của Võ sư Lê Kim Hòa (Phó chủ tịch Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam, phó trưởng ban tổ chức giải quốc tế võ thuật cổ truyền Việt Nam lần thứ 4), trong cuộc trao đổi với phóng viên Vothuat.info vào sáng ngày 24/7 trước thềm giải quốc tế võ thuật cổ truyền Việt Nam lần thứ 4 . Giải lần này có 38 đoàn của 17 quốc gia trên thế giới về tranh tài, đoàn chủ nhà Việt Nam góp mặt với 17 đoàn và 56 võ phái khác nhau.

Đặc biệt ở nội dung thi đấu đối kháng năm trước số lượng thi đấu chỉ khoảng 15 vận động viên, song năm nay con số đó đã lên dến trên 50 vận động viên. Có thể thấy những nước bạn đã rất hào hứng với giải lần này.

Võ sư Lê Kim Hòa

Qua cuộc phỏng vấn Võ sư Lê Kim Hòa, ông đánh giá cao thực lực của đoàn Việt Nam ở mùa giải năm nay với thế mạnh ở bộ môn đấu quyền vì đây là môn võ truyền thống lâu dài của nước ta. Nhưng bên cạnh đó các nước bạn cũng đã có nhiều hơn sự đầu tư và tập trung phát triển môn phái nhiều hơn. Trong suốt quá trình thi đấu, họ chủ động đề nghị chuyên gia của Việt Nam sang giúp đỡ hỗ trợ trong việc tập luyện.

Ở nội dung đối kháng, mặc dù nước ta có nhiều ưu thế hơn về sự nhanh nhẹn và kinh nghiệm thi đấu nhưng về thể lực thì chúng ta vẫn có phần lép vế hơn các VĐV nước ngoài.

Ông Lê Kim Hòa ... Xem bài viết chi tiết »
Category: Võ học Việt Nam | Views: 520 | Added by: admin | Date: 26/07/2014 | Comments (0)

Chiều ngày 21 tháng 7 năm 2014, võ sư Huỳnh Hùng Mai và trên 30 môn đệ, môn đồ thuộc Văn Lang Võ Đường (Marseilles) và Huỳnh Long Võ Đường (Saint-Maximim) tại Pháp do ông làm Chưởng môn đã đến thăm võ đường Kỳ Sơn. Võ sư Trần Xuân Mẫn và các môn đồ Nguyễn Lê Thành Tây và Phạm Nguyễn Phi Hùng đã đón tiếp đoàn và trao đổi chuyên môn kỹ thuật trong không khí thân mật.

Võ sư Huỳnh Hùng Mai đã trao tặng võ đường Kỳ Sơn một số vật lưu niệm và  quà. Võ sư Trần Xuân Mẫn đã thay mặt võ đường Kỳ Sơn cám ơn và trao tặng võ sư Huỳnh Hùng Mai 1 chiếc quạt bằng kim khí (Thiết phiến) cùng với hai binh khí gia bảo là Đoản côn và Đoản khúc làm bằng tầm vông:
Category: Võ học Việt Nam | Views: 979 | Added by: admin | Date: 23/07/2014 | Comments (0)

“Trong người ba tôi vừa mang huyết thống võ thuật, vừa chảy dòng máu nghệ sĩ. Võ và tuồng luôn vấn vít trong tâm hồn ông trọn kiếp người”.

“Lần đầu tiên tôi gặp ba, ấn tượng suốt đời tôi không thể nào quên là dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, tinh anh như con sóc và giọng nói của người Bình Định toát lên sự hào sảng", ông Đinh Quang Trung (hiện là Viện trưởng Viện Sân khấu Điện ảnh) - đệ tử chân truyền đầu tiên ngoài dòng họ Trần được Chưởng môn phái Bình Định Gia đời thứ 5 Trần Hưng Quang truyền dậy võ công đã mở đầu như thế khi kể về cuộc đời của vị thầy mà ông gọi là ba.
Võ sư Trần Hưng Quang (ngồi giữa) và các học trò.

Những ngày qua cái chết bất ngờ và thương tâm của vị chưởng môn phái võ nức tiếng Bình Định Gia đã gợi bao tiếc nuối. Đã có hàng ngàn lượt tìm kiếm trên google về thân thế người võ sư già bí ẩn ấy. Trần Hưng Quang, ông là ai? Nên gọi ông là một võ sư hay NSƯT tuồng? Ông Trung đã không ngần ngại giải đáp: “Trong người ba tôi vừa mang huyết thống võ thuật, vừa chảy dòng máu nghệ sĩ. Võ và tuồng luôn vấn vít trong tâm hồn ông trọn một kiếp người”.

Ông Quang sinh ra trong họ Trần có truyền thống lâu đời về võ thuật, lại sống ở miền đất v ... Xem bài viết chi tiết »
Category: Võ học Việt Nam | Views: 523 | Added by: admin | Date: 23/07/2014 | Comments (0)

Công an xác định võ sư Trần Hưng Quang (88 tuổi, Trưởng môn phái Bình Định Gia) sa chân xuống cống nước không đậy nắp và qua đời do bị ngạt ngước.

Võ sư Trần Hưng Quang ngã xuống hố ga có nắp nhưng không được che đậy. Trên dọc tuyến đường vành đai 3 từ phố Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển và Nghiêm Xuân Yêm có hàng chục hố ga trong tình trạng như thế này. Ảnh:Sơn DươngSau 3 ngày điều tra, ngày 22/7, Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội, đã có kết luận về nguyên nhân khiến võ sư Trần Hưng Quang tử vong trong cống nước dưới gầm đường trên cao vành đai 3.

Võ sư Trần Hưng Quang ngã xuống hố ga có nắp nhưng không được che đậy. Trên dọc tuyến đường vành đai 3 từ phố Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển và Nghiêm Xuân Yêm có hàng chục hố ga trong tình trạng như thế này. Ảnh:Sơn Dương

Khi được phát hiện, võ sư 88 tuổi mặc quần áo lụa màu vàng cam, tay đeo đồng hồ. Qua khám nghiệm, ông được xác định chết do ngạt nước, trong phổi có nhiều dị vật. Nhà chức trách nhận định nhiều khả năng võ sư khi đi bộ đã sa chân xuống hố ga không đậy nắp. Thời điểm đó mực nước lên cao do ảnh hưởng của mưa bão đã khiến ông tử vong.

Hố ga xảy ra tai nạn thuộc hệ thống cống thoát nước đường trên cao của đường vành đai 3 đoạn qua ph ... Xem bài viết chi tiết »
Category: Võ học Việt Nam | Views: 477 | Added by: admin | Date: 23/07/2014 | Comments (0)

Võ sư cao cấp Trần Hưng Quang là Trưởng môn phái Bình Định Gia lẫy lừng đất Bắc. Ông là người luyện thành công nhiều tuyệt chiêu của dòng võ Tây Sơn Nguyễn Huệ...

Với sự dẫn dắt của ông, môn phái Bình Định Gia đã 28/29 lần đoạt ngôi Vương trong các Giải thi đấu và biểu diễn võ thuật cổ truyền Hà Nội mở rộng. Sinh thời ông được mọi người trong môn phái gọi là “ba” đầy kính trọng. Do tuổi cao sức yếu, ông đã qua đời bởi một tai nạn ngay gần nhà, hưởng thọ 88 tuổi…
Võ sư Trần Hưng Quang trả lời VTV khi Bình Định Gia vô địch lần thứ 29 - Ảnh: M. Tuấn

Từ kỳ tài võ học…

Võ sư cao cấp Trần Hưng Quang quê gốc ở huyện Phú Cát, tỉnh Bình Định. Ông là người duy nhất đưa võ cổ truyền Bình Định Bắc tiến thành công. Theo gia phả, cách đây trên 200 năm, cụ Trần Đại Chí người Trung Quốc, được gia đình gửi vào chùa Thiếu Lâm học võ từ nhỏ. Hơn chục năm trời theo thầy miệt mài với thập bát ban thành thạo, cụ Chí trở thành một võ tướng, có võ công đệ nhất Trung Hoa. Cụ rất mong đem chút tài mọn phụng giúp quốc gia nhưng do bất mãn với nhà Thanh nên cụ Chí đã đưa cả gia quyến xuôi về phương Nam, đến Bình Định. Tại đây, duyên kỳ ngộ, cụ Chí đã kết bạn với võ tướng Võ Văn Dũng, ... Xem bài viết chi tiết »
Category: Võ học Việt Nam | Views: 652 | Added by: admin | Date: 23/07/2014 | Comments (0)

Kỷ lục gia, Tiến sĩ, Nhà nghiên cứu, Võ sư Phạm Đình Phong sinh ngày 18 tháng 10 năm 1952, tại quê hương đất võ An Nhơn, Bình Định - miền đất nổi tiếng về võ nghệ, đâu đâu cũng có phong trào học võ và luyện võ: "Ai về Bình Định mà coi/Con gái Bình Định múa roi đi quyền" nên ngay từ tấm bé Võ sư Phạm Đình Phong đã có niềm đam mê võ thuật, là môn sinh ưu tú của Nghĩa Hiệp Phái vùng An Nhơn, được trui rèn trong môi trường võ thuật, nơi không chỉ rèn luyện thể chất và tinh thần, mà còn giúp ông thêm hiểu biết và yêu mến truyền thống võ học vĩ đại của dân tộc Việt Nam, nên khi lớn lên ông đã am tường, thông hiểu, luyện tập thuần thục nhiều tiêu thức, nhiều đòn thế, và quyền thảo của trường phái Võ Bình Định - danh tiếng lừng lẫy, cũng như nhiều bộ môn Võ cổ truyền dân tộc Việt Nam khác.

Sau ngày giải phóng, ông làm việc trong ngành Thể thao, nguyên Phó giám đốc Sở Thể dục - Thể thao Bình Định, kiêm Phó chủ tịch Liên đoàn Võ Thuật cổ truyền Việt Nam, Giám đốc Trung tâm UNESCO Bảo tồn – Phát triển Văn hóa - Thể thao dân tộc Việt nên có nhiều cơ hội gắn bó với võ thuật. Từ lâu, ông đã được biết đến là một võ sư tích cực hỗ trợ phóng viên báo đài về mặt tư liệu và thông tin võ học cổ truyền, là ngườ ... Xem bài viết chi tiết »

Category: Võ học Việt Nam | Views: 559 | Added by: admin | Date: 23/07/2014 | Comments (0)

« 1 2 3 4 ... 7 8 »