Trang chủ » Võ học Việt Nam

Với Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền VN lần thứ 5 - 2014, Bình Định đã trở thành nơi hội tụ của những người yêu mến võ thuật toàn thế giới.

Với hơn 1.500 võ sư, võ sĩ của 60 đoàn quốc tế và 63 đoàn trong nước tham dự, liên hoan lần này có số lượng võ sư, võ sinh đông hơn rất nhiều so với các lần trước. Trong đó có những môn phái võ cổ truyền VN ở nước ngoài rất nổi tiếng như: Sơn Long quyền thuật (Pháp, Thụy Sĩ), Bình Định Sa Long Cương (Ý, Pháp) Tráng sĩ đạo (Nga, Áo, Bỉ, Pháp, Congo), Thanh Long võ đạo (Pháp), Thủy pháp VN (Bỉ)...

Bộ VH-TT-DL cũng đã công nhận võ cổ truyền Bình Định là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Qua 5 kỳ tổ chức Liên hoan quốc tế võ cổ truyền VN, Bình Định thực sự trở thành nơi hội tụ của những người yêu mến võ cổ truyền.

Gia đình võ sư Olivier Barbey - Ảnh: Hoàng Trọng

Với số lượng hơn chục người, Sơn Long quyền thuật (Pháp, Thụy Sĩ) là đoàn nước ngoài có số võ sư, võ sinh tham dự liên hoan đông nhất. Môn phái này do cố võ sư Nguyễn Đức Mộc (1913 - 2009, sống ở Paris) sáng lập năm 1945, hiện do võ sư Olivier Barbey (Thụy Sĩ, đại đệ tử của võ sư Mộc) làm chưởng môn và đang có khoảng 10.000 v ... Xem bài viết chi tiết »

Category: Võ học Việt Nam | Views: 805 | Added by: admin | Date: 07/08/2014 | Comments (0)

Phố biển Quy Nhơn và các vùng đất võ Tây Sơn - Bình Định những ngày này đông vui như hội, với 85 đoàn võ thuật trong và ngoài nước tham dự Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V.

Đặc biệt, trong dịp này, võ cổ truyền Bình Định được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Liên hoan võ về trúng mùa gặt, song ai cũng lo thu xếp công việc để không bỏ qua một hoạt động nào của ngày hội lớn.

Làm lễ dâng hương tại Bảo tàng Quang Trung. Ảnh: H. Văn

Đêm khai mạc 1/8, dù được truyền hình trực tiếp xong quảng trường đường Nguyễn Tất Thành - Trường Chinh (TP Quy Nhơn) vẫn đông nghịt. Khán đài hàng nghìn chỗ không còn chỗ trống, có người cắp chiếu hay mang theo ghế, thậm chí ngồi bệt xuống đất ở vòng ngoài.

Sáng sớm hôm qua 2/8, dòng người kéo về các võ đường Phi Long Vịnh, chùa Long Phước (Tuy Phước), Lý Xuân Hủy, Lê Xuân Cảnh (TX An Nhơn), Phan Thọ, Hồ Sừng (Tây Sơn)…

Đây là những lò đào tạo ra các võ sư, võ sỹ lựng danh trong nước, quốc tế. Theo lịch, các đoàn võ thuật sẽ giao lưu tại võ đường chùa Long Phước từ 11 giờ, nhưng sáng sớm cổng chùa đã ... Xem bài viết chi tiết »

Category: Võ học Việt Nam | Views: 813 | Added by: admin | Date: 07/08/2014 | Comments (0)

Bình Ðịnh cuối hạ, những cơn mưa rào vội vã không làm giảm được sự sôi động của Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ năm. Hàng trăm võ sinh, võ sư trong nước và ngoài nước đã hội tụ về đây thi tài, giới thiệu các giá trị của di sản võ thuật dân tộc. Bên cạnh sự hào hùng, cương cường và khí phách, miền đất võ còn lôi cuốn những bước chân du khách bởi chất thơ, trữ tình.


Biểu diễn võ cổ truyền tại Bảo tàng Quang Trung, huyện Tây Sơn (Bình Định). Ảnh: KHÔI NGUYÊN

Vương vấn hồn thơ

Người con bao năm xa quê hương Nguyễn Phạm Kiên Trung nay đã trở lại sinh sống và lập nghiệp trên mảnh đất này, tự hào kể với chúng tôi: "Vẻ đẹp của Bình Ðịnh kỳ lạ lắm. Các bạn sẽ không chỉ ngây ngất trong thứ tình thượng võ, chất thơ đầy men rượu, mà còn chìm đắm trong sự tĩnh lặng của cảnh vật, của tích sử nghìn đời và còn cả sự hào phóng của con người nơi đây". Gia đình người đàn ông đã bước vào độ tuổi trung niên này tập kết ra bắc trong thời kỳ đất nước bị chia cắt để rồi đến tuổi trưởng thành, bôn ba khắp nơi với nghề hướng dẫn viên du lịch, ông quyết định trở lại Bình Ðịnh khi nhận thấy những tiềm năng lớn của vùng đất " ... Xem bài viết chi tiết »

Category: Võ học Việt Nam | Views: 802 | Added by: admin | Date: 05/08/2014 | Comments (0)

Diễn ra từ ngày 1 - 4.8 tại TP.Quy Nhơn (Bình Định), Liên hoan quốc tế võ cổ truyền VN lần thứ V thu hút gần 100 đoàn võ thuật và trên 1.100 vận động viên cùng đông đảo du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Công ty du lịch Vietravel là đơn vị tham gia công tác tổ chức hậu cần đón các đoàn võ thuật về tham dự liên hoan.

Đây được xem là cơ hội tiếp thị độc đáo, kết hợp giữa thể thao và du lịch, cho điểm đến Quy Nhơn nói riêng và VN nói chung.
N.T.Tâm
Category: Võ học Việt Nam | Views: 722 | Added by: admin | Date: 04/08/2014 | Comments (0)

Tối 30/7, đông đảo người dân, du khách đổ về trung tâm Quảng trường lớn nằm trên đường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn, Bình Định) để xem, cổ vũ cho các võ sĩ đến từ khắp cả nước tranh tài.Từ đầu giờ tối, rất đông người dân thành phố, các huyện lân cận cùng du khách trong nước và quốc tế đến xem, cổ vũ. Đáp lại tình cảm của khán giả, các võ sĩ đã công hiến những đòn võ thuật độc đáo, khiến cho đêm khai mạc diễn ra hấp dẫn, kịch tính hơn.
Kịch tính đêm khai mạc Giải Cúp vô địch võ thuật cổ truyền toàn quốc lần thứ 3 năm 2014 tại Bình Định.

Theo ban tổ chức, thạm dự giải năm nay có 32 đoàn với 305 vận động viên trong cả nước, thi đấu nội dung đối kháng với 18 hạng cân, trong đó vận động viên nữ thi đấu 8 hạng cân và vận động viên nam thi đấu 10 hạng cân. Đồng thời, các đoàn còn tham gia thi đấu 12 nội dung hội diễn.
 
Giải Cúp vô địch võ thuật cổ truyền toàn quốc lần thứ 3 là một trong những nội dung chính của Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ 5 năm 2014 tại Bình Định.
Doãn Công
Category: Võ học Việt Nam | Views: 791 | Added by: admin | Date: 04/08/2014 | Comments (0)

Hàng trăm võ sinh tranh giải vô địch võ cổ truyền Việt Nam265 võ sinh đến từ 37 tỉnh thành cả nước tranh tài giải cúp vô địch võ thuật cổ truyền toàn quốc lần thứ ba khai mạc tại Quy Nhơn, Bình Định, tối 30/7.Võ sĩ Việt sexy trên sàn đấu.

Các võ sinh sẽ tranh tài ở các nội dung: Đối kháng, quyền và đối luyện (tay không, binh khí). Theo điều lệ giải, nội dung đối kháng tổ chức thi đấu mười hạng cân nam và tám hạng cân nữ. Các võ sinh tham gia biểu diễn các bài quy định, bài tự chọn và phần thi đối luyện. Trong đó có vận động viên Lê Thảo Vi từng đoạt giải vô địch toàn quốc năm 2012 và 2013 ở hạng cân 45kg, Trần Thị Tuyết Nhung cũng từng vô địch hạng cân 48kg.

PGS - TS Hoàng Vĩnh Giang, Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam tặng hoa, cờ lưu niệm cho các vận động viên tham gia giải cúp vô địch võ thuật cổ truyền toàn quốc lần thứ 3  .Ảnh: Trí Tín.

Tại lễ khai mạc, ông Mai Thanh Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh, đây là giải đấu quan trọng nhằm tìm kiếm và vinh danh những nhà vô địch bộ môn võ thuật cổ truyền dân tộc. Giải cúp này là dịp để các võ sinh thể hiện tài năng; đồng thời học hỏi kinh nghiệm trong tập luyện, thi đấu không ngừng vươn lên tạo sức bật cho các đội tuyển của ... Xem bài viết chi tiết »
Category: Võ học Việt Nam | Views: 734 | Added by: admin | Date: 02/08/2014 | Comments (0)

Tiến sĩ - Võ sư Phạm Đình Phong


Để góp phần làm sáng rõ truyền thống thượng võ oai hùng, lịch sử Võ học vĩ đại của dân tộc xuyên suốt từ thời lập quốc đến nay, nhằm khẳng định vị thế và những tinh hoa tuyệt diệu của nền Võ học Việt Nam, trước xu hướng nhiều môn võ ngoại đã và đang du nhập tràn lan và ngày càng “lấn sân” võ Việt.

Website chúng tôi lần lượt giới thiệu cùng quí độc giả loạt bài viết của TS – Võ sư Phạm Đình Phong, tác giả sách Lịch sử Võ học Việt Nam vừa được Trường ĐH Kỷ lục Thế giới và Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vinh danh, trao Bằng xác lập kỷ lục…  xoay quanh chủ đề nói trên.

Trong tiến trình hình thành và phát triển của xã hội loài người, các hoạt động võ – vật được coi là một trong những nhu cầu tất yếu khách quan, để vừa tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, chống chọi với thiên nhiên, bệnh tật, thú dữ, trộm cướp và cao hơn nữa là cường quyền, áp bức, ngoại xâm, vừa là một loại hình vận động tự nhiên có điều kiện để sinh tồn, gắn kết hữu cơ với các hoạt động  thường nhật hàng ngày, như: chạy, nhảy, phóng, ném, đẩy, leo trèo, rượt đuổi, bơi lặn, chèo chống, bủa vây, săn ... Xem bài viết chi tiết »

Category: Võ học Việt Nam | Views: 824 | Added by: admin | Date: 02/08/2014 | Comments (0)

THE 4th INTERNATIONAL TOURNAMENT OF VIETNAMESE TRADITIONAL MARTIAL ARTS - 2014

Võ sư Trương Văn Bảo
Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam


Được sự chấp thuận của Tổng cục Thể dục thể thao và Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giải Quốc tế Võ thuật cổ truyền Việt Nam lần thứ IV năm 2014 từ ngày 24/7 đến 28/7/2014 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng, quận 11, thành phố Hồ Chí Minh.
 
Giải quy tụ 17 đoàn trong nước, 39 đoàn nước ngoài của 19 quốc gia, trên 400 trưởng đoàn, võ sư, huấn luyện viên, vận động viên; võ sĩ, đồng thời có sự góp mặt của 57 võ phái thuôc Liên đoàn Võ cổ truyền thành phố, 3 trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Đại học Tôn Đức Thắng và Đại học Thể dục thể thao thành phố Hồ Chí Minh.
 
Chương trình khai mạc đậm chất võ thuật truyền thống, phong phú, thượng võ và nh ... Xem bài viết chi tiết »
Category: Võ học Việt Nam | Views: 1173 | Added by: admin | Date: 31/07/2014 | Comments (0)

Tối qua 29/7, tại Quảng trường trung tâm TP. Quy Nhơn, đã sơ kết Chương tình đêm nghệ thuật của Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Viêt Nam lần thứ V – Bình Định 2014.

Đây chính là buổi sơ kết cho đêm nghệ thuật có quy mô lớn sẽ diễn ra tại Lễ khai mạc Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Viêt Nam lần thứ V tại Bình Định, chương trình sẽ ra lúc 18 giờ ngày 1/8.

Đêm Nghệ thuật của Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền lần này, được thể hiện công phu với nghệ thuật biểu diễn võ thuật kết hợp với múa tạo hình, hiệu ứng của âm thanh, ánh sáng hoành tráng và màn hình khổng lồ, cùng sự tham gia của hơn 500 diễn viên đến từ các võ đường, đoàn ca múa nhạc trên toàn quốc, các em học sinh trong tỉnh. Đây có thể coi là một sân khấu nghệ thuật tầm cỡ, đậm chất sử thi nhất từ trước tới giờ ở Đất Võ.

Chương trình được chia làm 3 phần: Phần nghi lễ khai mạc; Nghi lễ tôn vinh tổ nghiệp; các tiết mục tiết mục ân nhạc: Âm vang hào khí Việt Nam, hào khí Tây Sơn, trống trận Tây Sơn và võ cổ truyền, Hát Bảo Trạo, nghệ thuật hát bội Bình Định, Bình Định hội tụ miền đất võ...

Dù mới chỉ là chương trình sơ duyệt nhưng cũng thu hút được sự quan tâm, chú ý theo dõi của hàng nghìn người đân TP. Quy Nhơn, mặc dù trời mưa nhưng những khán giả đã ngồi xem cho đến ... Xem bài viết chi tiết »
Category: Võ học Việt Nam | Views: 758 | Added by: admin | Date: 30/07/2014 | Comments (0)

Vượt qua Lê Đức Cường (Kon Tum) ở hạng cân 48 kg nam, Nguyễn Đức Đại của chủ nhà TP HCM tiếp tục tiến sâu vào Giải Võ cổ truyền, Boxing các VĐV xuất sắc toàn quốc tranh đai vô địch Let’s Viet lần II - 2014 vào chiều 26-7 tại Nhà Thi đấu Quân khu 7.

Chủ động tấn công, Đức Đại có nhiều cú đấm chính xác và đòn quét chân gọn gàng khiến đối phương choáng váng. Sang hiệp 2, anh cũng phản công bằng những cú bắt ngã ghi điểm thuyết phục. Ở hiệp cuối, giữ khoảng cách hợp lý để tránh những pha ra đòn của Đức Cường và tận dụng sơ hở của đối phương, Đức Đại lặp lại chiến thuật ở hiệp đầu để giành chiến thắng 5-0. Ở hạng cân 51 kg nữ, Huỳnh Mai Ngân Thúy của TP HCM đã vượt qua Phan Thùy Kim Chi (Đắk Lắk) với tỉ số  5-0.
 
Võ sĩ Huỳnh Mai Ngân Thúy (TP HCM) chiến thắng ở hạng cân 51 kg nữ

Trong 2 trận bán kết, Trương Văn Đến (Quân Đội) đã bị võ sĩ đàn em Nguyễn Phú Quý (An Giang) hạ đo ván ở hạng cân 51 kg nam. Phú Quý trở thành VĐV đầu tiên vào vòng chung kết nội dung võ cổ truyền. Ở hạng cân 64 kg nam, Hồ Tấn Đạt (Bình Định) cũng vào chung kết sau khi vượt qua  Nguyễn Trung Kiên (Bà Rịa - Vũng Tàu) 4-1.

Ở hạng cân 60 kg ... Xem bài viết chi tiết »
Category: Võ học Việt Nam | Views: 820 | Added by: admin | Date: 27/07/2014 | Comments (0)

1 2 3 »