Trang chủ » 2014 » Tháng 8 » 07

Với Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền VN lần thứ 5 - 2014, Bình Định đã trở thành nơi hội tụ của những người yêu mến võ thuật toàn thế giới.

Với hơn 1.500 võ sư, võ sĩ của 60 đoàn quốc tế và 63 đoàn trong nước tham dự, liên hoan lần này có số lượng võ sư, võ sinh đông hơn rất nhiều so với các lần trước. Trong đó có những môn phái võ cổ truyền VN ở nước ngoài rất nổi tiếng như: Sơn Long quyền thuật (Pháp, Thụy Sĩ), Bình Định Sa Long Cương (Ý, Pháp) Tráng sĩ đạo (Nga, Áo, Bỉ, Pháp, Congo), Thanh Long võ đạo (Pháp), Thủy pháp VN (Bỉ)...

Bộ VH-TT-DL cũng đã công nhận võ cổ truyền Bình Định là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Qua 5 kỳ tổ chức Liên hoan quốc tế võ cổ truyền VN, Bình Định thực sự trở thành nơi hội tụ của những người yêu mến võ cổ truyền.

Gia đình võ sư Olivier Barbey - Ảnh: Hoàng Trọng

Với số lượng hơn chục người, Sơn Long quyền thuật (Pháp, Thụy Sĩ) là đoàn nước ngoài có số võ sư, võ sinh tham dự liên hoan đông nhất. Môn phái này do cố võ sư Nguyễn Đức Mộc (1913 - 2009, sống ở Paris) sáng lập năm 1945, hiện do võ sư Olivier Barbey (Thụy Sĩ, đại đệ tử của võ sư Mộc) làm chưởng môn và đang có khoảng 10.000 v ... Xem bài viết chi tiết »

Category: Võ học Việt Nam | Views: 812 | Added by: admin | Date: 07/08/2014 | Comments (0)

Phố biển Quy Nhơn và các vùng đất võ Tây Sơn - Bình Định những ngày này đông vui như hội, với 85 đoàn võ thuật trong và ngoài nước tham dự Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ V.

Đặc biệt, trong dịp này, võ cổ truyền Bình Định được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Liên hoan võ về trúng mùa gặt, song ai cũng lo thu xếp công việc để không bỏ qua một hoạt động nào của ngày hội lớn.

Làm lễ dâng hương tại Bảo tàng Quang Trung. Ảnh: H. Văn

Đêm khai mạc 1/8, dù được truyền hình trực tiếp xong quảng trường đường Nguyễn Tất Thành - Trường Chinh (TP Quy Nhơn) vẫn đông nghịt. Khán đài hàng nghìn chỗ không còn chỗ trống, có người cắp chiếu hay mang theo ghế, thậm chí ngồi bệt xuống đất ở vòng ngoài.

Sáng sớm hôm qua 2/8, dòng người kéo về các võ đường Phi Long Vịnh, chùa Long Phước (Tuy Phước), Lý Xuân Hủy, Lê Xuân Cảnh (TX An Nhơn), Phan Thọ, Hồ Sừng (Tây Sơn)…

Đây là những lò đào tạo ra các võ sư, võ sỹ lựng danh trong nước, quốc tế. Theo lịch, các đoàn võ thuật sẽ giao lưu tại võ đường chùa Long Phước từ 11 giờ, nhưng sáng sớm cổng chùa đã ... Xem bài viết chi tiết »

Category: Võ học Việt Nam | Views: 821 | Added by: admin | Date: 07/08/2014 | Comments (0)